ชื่อผู้วิจัย : จุรี เพอบาน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านคลองยา (เจริญราษฎร์สามัคคี) อำเภออ่าวลึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กระบี่ จำนวนนักเรียน 7 คนโดย การเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการทดสอบค่า Z วิเคราะห์ด้วยสถิต Non-Parametric แบบ Wilcoxon Signed Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87. 16 / 91.66
2. นักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดย
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด