บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็ก
ออทิสติก โดยใช้เรื่องราวทางสังคม กรณีศึกษาคือ เด็กออทิสติก เพศชาย อายุ 9 ปี จำนวน 1 คน ที่อยู่ในชั้นเรียนคู่ขนาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบ่อหิน ใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดจำนวน 15 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเรื่องราวทางสังคมจำนวน 3 เรื่อง แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) และแบบบันทึกพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ในรูปแบบของการพรรณนาเชิงวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า กรณีศึกษามีพัฒนาการด้านทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น ในการสื่อสารบอกความต้องการของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้ ในระยะก่อนการจัดกระทำ (A1) ระยะการจัดกระทำ (B) และระยะหยุดการจัดกระทำ (A2) โดยมีค่าเฉลี่ย ดังนี้ 1) การขอให้เพื่อนขยับที่นั่งให้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.00 , 0.60 และ 1.00 ตามลำดับ 2) การขอให้พี่เดินไปส่งขึ้นรถ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.00, 0.80 และ 0.80 ตามลำดับ 3) การขอของเล่นจากเพื่อน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.00, 0.60 และ 0.80 ตามลำดับ