ชื่องานวิจัย การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย กุลระวีศ์ ศรีสุวรรณ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และ ระดับชั้นของนักเรียน และเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 255 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
4. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
5. แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ด้านวิชาการ ผู้บริหารควรชี้แจงผู้ปกครองให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร การคัดเลือกหนังสือ แนะนำแหล่งเรียนรู้ด้านงบประมาณ ผู้ปกครองควรมีบทบาทในการติดตาม กำกับ ควบคุมการใช้งบประมาณของโรงเรียนด้านบริหารงานบุคคล ควรใช้ทรัพยากรบุคคลทั้งในโรงเรียนและในชุมชน รวมทั้งให้ชุมชนประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในโรงเรียน ด้านบริหารงานทั่วไปควรชี้แจงให้ชุมชนมี่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน ควรชี้แจงวิสัยทัศน์ของโรงเรียนให้คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองทราบ