ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวน
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาวกุลนิษฐ์ ขันตีสา
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2560 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2560 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 23 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 23 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับสองจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ