ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตและ
ครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง
ผู้ศึกษา นายสุพรรัตน์ มานพศิลป์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชุดชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง ก่อนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตและครอบครัว 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุดชีวิตและครอบครัว ประชากร ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียว ทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุดชีวิตและครอบครัว จำนวน 1 ชุด 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตและครอบครัว เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุดชีวิตและครอบครัวเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชุดชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) = 96.00/
92.02
2) ผลการเปรียบเทียบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตและครอบครัวของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( = 36.81,  = 1.72) เฉลี่ยร้อยละ 24.52
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุดชีวิตและครอบครัว อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86,  = 0.25)