ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านด้วยคำคล้องจองโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ตำบลกงหรา อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ผู้ศึกษาวิจัย อภิชาติ ชูช่วย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) หาดัชนีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียน (3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จังหวัดพัทลุง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จังหวัดพัทลุง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นโดยมีเนื้อหาภายในแต่ละเล่มเป็นคำคล้องจองแบบกลอนสี่ จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาวิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลารวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาทักษะการอ่านด้วยคำคล้องจองโดยใช้หนังสือหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จังหวัดพัทลุง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.31/85.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด อนุรักษ์ไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จังหวัดพัทลุง คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 85.74 และก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 48.33 เมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อนุรักษ์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จังหวัดพัทลุง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.76)