ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายนรงค์ สุ่มสาย
สังกัด บ้านเปาะสวอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีพ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านเปาะสวอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ ในการศึกษา คือ สถิติพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 86.83/88.33
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชุดการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก