|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาครูสู่การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและ 2) ศึกษาผลที่เกิดจากการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการเลือกแบบเจาะจง คือ ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลภาคสนาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบรายงานสะท้อนผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอผลการวิจัยในรูปความเรียงโดยการบรรยาย ดังนี้
1) ผลการดำเนินงานมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การวางแผนดำเนินการเพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจกับครูผู้สอนทุกคน และวางแผนแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน โดยการจัดประชุม จัดอบรมให้ความรู้เบื้องต้นและการศึกษาดูงานการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ขั้นที่ 2 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 3 การนิเทศการสอนและการสะท้อนคิด จากทีมงานที่แต่งตั้งขึ้นจากบุคลากรภายในและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เพื่อให้การช่วยเหลือครูผู้สอนในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ให้ครูเกิดกำลังใจในการทำงานอย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จ และขั้นที่ 4 การสรุปและรายงานผล เพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติงานและรายงานผลอย่างต่อเนื่อง โดยจัดประชุมภายในโรงเรียนเพื่อติดตามความก้าวหน้าและแก้ปัญหาร่วมกัน ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องกับประเภทขององค์ความรู้ การจำแนกองค์ประกอบสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะในศตวรรษที่ 21 และรายงานผลการสังเกตการสอนในชั้นเรียน เป็นต้น
2) ผลที่เกิดจากการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สรุปผลได้ดังนี้
2.1) ครูผู้สอนจำนวน 30 คน สามารถเขียนการจัดการเรียนรู้พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่ 21 ได้ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีผลการประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับคุณภาพมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.36) คิดเป็นร้อยละ 87 โดยครูสามารถทำการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลาง การวิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องกับประเภทขององค์ความรู้ ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน ใช้เทคโนโลยีในการสอน มีความกระตือรือร้นในการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ใช้เทคนิควิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้งนี้เพราะครูผู้สอนได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียน โดยทีมงานในโรงเรียนและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้การนิเทศการสอนและการสะท้อนคิด
2.2) ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้และความพึงพอใจของครูที่เข้าร่วมกระบวนการ พบว่า ครูในโรงเรียนเกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายบริหาร หน่วยงาน ต้นสังกัด และหน่วยงานภายนอกหรือชุมชน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโรงเรียนและหน่วยงานภายนอกทำให้ครูมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพราะเกิดมั่นใจในการดำเนินงาน เกิดบรรยากาศการทำงานทางวิชาการที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3) ผลการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความตระหนักร่วมกันในการพัฒนา ระดับการปฏิบัติด้านปัจจัยเกื้อหนุนเพื่อพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 6 องค์ประกอบ (SSCCRP steps) ซึ่งประกอบด้วย (1)การสร้างค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมกัน (2)โครงสร้างและสิ่งสนับสนุน (3)การทำงานอย่างประสานความร่วมมือ (4)ชุมชนกัลยาณมิตร (5)ร่วมกันสะท้อนคิด และ(6)การเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ อยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ
|
โพสต์โดย phetploy : [25 พ.ค. 2561 เวลา 12:38 น.] อ่าน [3044] ไอพี : 1.1.180.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 87,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,655 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,518 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 312,585 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 217,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,792 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|