ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีมงคล สระสงฆ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนบ้านม่วงค่อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 จำนวนทั้งสิ้น 38 คนซึ่งได้มาโดยเลือกอย่างเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1)ชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 6เล่ม2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 1ฉบับ มี 15ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เรื่องวัยใสใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1มีประสิทธิภาพ 84.78/82.28ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง วัยใสใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก