บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนว มินทราชูทิศ พายัพ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ และ 4) เพื่อศึกษาผลการประเมินหลักสูตรสาระเพิ่มเติม เรื่อง หลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ
ประชากรในการให้ข้อมูลทั้ง 4 ขั้นตอน มีดังนี้ 1) ขั้นตอนที่1 ขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายบริหารโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จำนวน 19 คน นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน 2) ขั้นตอนที่2 ขั้นพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จำนวน 30 คน คณะกรรมการประเมินหลักสูตร จำนวน 14 คน 3) ขั้นตอนที่3 ขั้นใช้หลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จำนวน 32 คน 4) ขั้นตอนที่4 ขั้นการประเมินหลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จำนวน 32 คน และ ชาวนาตัวอย่าง จำนวน 15 คน
วิธีดำเนินการ 1) ขั้นตอนที่1 ขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร 2) ขั้นตอนที่2 ขั้นพัฒนาหลักสูตร โดยการสอบถามคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร และทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนเพื่อหาประสิทธิภาพจำนวน 3 ครั้ง 3)ขั้นตอนที่3 ขั้นใช้หลักสูตร โดยการนำหลักสูตรไปใช้สอนจริงกับนักเรียน จำนวน 32 คน 4) ขั้นตอนที่4 ขั้นการประเมินหลักสูตร โดยการสอบถามความพึงพอใจนักเรียนและการสอบถามความคิดเห็นชาวนาตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ขั้นตอนที่1 ขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นคณะกรรมการบริหารโรงเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง 2) ขั้นตอนที่2 ขั้นพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ แบบประเมินหลักสูตรโดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร และ แบบทดสอบการเรียน 3) ขั้นใช้หลักสูตร ได้แก่ แบบทดสอบการเรียน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานและแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน 4) ขั้นตอนที่4 ขั้นประเมินหลักสูตร ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นชาวนาตัวอย่าง และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1.ขั้นตอนที่ 1 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมเรื่องหลักการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยใช้แนวคิดศาสตร์พระราชา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนว มินทราชูทิศ พายัพ มีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์และคำขวัญของโรงเรียนและมีความเหมาะสม อย่างยิ่ง ด้านความคิดเห็นของคณะกรรมการฝ่ายบริหาร ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ ที่มีต่อหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. ขั้นตอนที่ 2 ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรข้าวและผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีความเห็นว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผลการหาประสิทธิภาพของหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/82.08
3. ขั้นตอนที่ 3 ผลการใช้หลักสูตร พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับ ดีเยี่ยม และนักเรียนส่วนใหญ่ ร้อยละ 95.24 มีผลการเรียน ระดับดีขึ้นไป
4 ขั้นตอนที่ 4 ผลการประเมินการหลักสูตร ผลการประเมินความคิดเห็นของชาวนาตัวอย่าง ที่มีต่อหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจหลักสูตร ในระดับมากที่สุด