ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้จัดทำ : นางอัญญรัตน์ พลราม
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดธารน้ำไหล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดธารน้ำไหล ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดธารน้ำไหล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน ผ่านการพัฒนา ทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ แบบทดสอบวัด ทักษะการอ่านจับใจความ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.02/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านจับใจความ หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ
สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 39.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการจับใจความ ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก