ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 3 เรื่องการสืบพันธุ์ ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน เมืองลีงวิทยา ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย นายศิริชัย สายยศ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 3เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโตในรายวิชาชีววิทยา 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต ในรายวิชาชีววิทยา 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน 10 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนหลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม โดยใช้สูตร ttest (Dependent Sample) และสูตรดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 3 เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้มีประสิทธิภาพ 83.53/82.84 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต ในรายวิชาชีววิทยา 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต ในรายวิชาชีววิทยา 3 ที่พัฒนาขึ้นมีคาเทากับ 0.7003 แสดงวาผูเรียนมีความก้าวหนาทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเปน รอยละ 70.03 และ 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ