เรื่อง : รายงานผลการชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : ฐิรกานต์ กองคำ
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2560
การรายงานผล การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เพื่อศึกษา ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงาน-เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนโดยการคำนวณค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยหาค่าเฉลี่ยและการทดสอบค่า t (t-test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลได้ดังนี้
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 81.68/80.90 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นหลังเรียนด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด