ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายนิคม ภูกานดาน
ปีการศึกษา 2560
............................................................................................................................................................
การศึกษาเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 35 คน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน t-test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.04/84.57 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล
แม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นอำเภอแม่สาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.58