|
|
ผู้รายงาน นายเกรียงศักดิ์ ดอนชัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104-2202 รายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า ด้วยการเขียนแบบติดตั้งจริง (Shop Drawing) แบบ 3 มิติ ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า (3104-2202) ด้วยการเขียนแบบติดตั้งจริง (Shop Drawing) แบบ 3 มิติ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า (3104-2202) ด้วยการเขียนแบบติดตั้งจริง (Shop Drawing) แบบ 3 มิติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง ปวส. ฟก.(ตรง) 2/1 จำนวน 21 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า (3104-2202) ด้วยการเขียนแบบติดตั้งจริง (Shop Drawing) แบบ 3 มิติ 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า (3104-2202) ด้วยการเขียนแบบงานจริงแบบ 3 มิติ ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/80.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า (3104-2202) ด้วยการเขียนแบบติดตั้งจริง (Shop Drawing) แบบ 3 มิติ พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับคือ สรุปข้าพเจ้ามีความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า ข้าพเจ้าเห็นว่าการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนจะช่วยในการเรียนได้สะดวกมากขึ้นทั้งในเวลาและนอกเวลาเรียน และ ข้าพเจ้ามีความสุขกับการเรียนวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า ตามลำดับ และเมื่อพิจารณารายข้อคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับแรก นักศึกษาส่วนใหญ่มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการส่งงานเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ รองลงมา คือ ควรอธิบายเพิ่มเติมหรือมีแนะนำการใช้โปรแกรม และควรจัดจำนวนกลุ่ม ของนักศึกษาที่ปฏิบัติตามใบงานให้มีประมาณกลุ่มละ จำนวน 2 คน
คำสำคัญ เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการประมาณการระบบไฟฟ้า
|
โพสต์โดย Tong : [4 มิ.ย. 2561 เวลา 12:40 น.] อ่าน [5366] ไอพี : 183.88.17.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,854 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 156,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,775 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,829 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|