ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายธีระวุฒิ ลีละอินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกมุ่นเหล่าสวรรค์ อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.31 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.32 ถึง 0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6842 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 68.42
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 รหัสวิชา ว16101 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51