ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5
(บ้านศรีบุญเรือง)
ชื่อผู้รายงาน กัลยา ลุผล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.64/83.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 83.90 สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ สำหรับสอนซ่อมเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด