ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า กรรณิการ์ จินะ
คำสำคัญ การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิต
บทคัดย่อ
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก และการลบจำนวนนับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน ( t test Dependent ) และสถิติที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมคือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมมาก และมีประสิทธิภาพ 84.76/78.44
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ อย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคำนวณโดยใช้จินตคณิตลูกคิด เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับ ในระดับมาก