บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านโนนแสนสุข โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นางพรรัชดา คำตัน
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ๒๕๖๐
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของโรงเรียนบ้านโนนแสนสุข ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและ ๓) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะเรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของโรงเรียน บ้านโนนแสนสุข อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวนทั้งสิ้น ๑๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นที่ผู้วิจัยรับผิดชอบและเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่สถิติพื้นฐาน คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แสดงการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test
(Dependent Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านโนนแสนสุข พบว่า ได้ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ ๘๕.๐๘/๘๑.๖๖ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ ๒๔.๕๐ คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๖๖ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ ๑๕.๓๐ คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๐๐ มีผลการพัฒนา โดยเฉลี่ยเท่ากับ ๙.๒๐ คิดเป็นร้อยละ ๓๐.๖๖
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าดัชนีประสิทธิผล ๐.๖๒๕๘