หัวข้องานวิจัย ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียนบ้านศาลาน้ำ จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นางจารุณี บุญสุข
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนและ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่สร้างขึ้น
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านศาลาน้ำ อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๕ คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย (๑) ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน จำนวน ๕ เล่ม (๒) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน จำนวน ๒๐ แผนการเรียนรู้ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๑ ฉบับ และ (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน จำนวน ๑ ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน มีประสิทธิภาพ ๘๗.๘๒/๘๒.๐๐
และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เท่ากับ ๐.๕๕๗๓ หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๕.๗๓
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๙ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๘ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวน ๑๓ ข้อ และระดับมาก จำนวน ๙ ข้อ