ผู้รายงาน นางทศวรรณ สีเหลือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านสะพังกร่าง จังหวัดสุพรรณบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสะพังกร่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 48 กิจกรรมแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 48 แผน และแบบสังเกตความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับและทักษะการจัดหมวดหมู่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest แบบ One Group Pretest Posttest Design
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะพังกร่าง จำนวน 15 คน มีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ พบว่า หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะพังกร่าง จำนวน 15 คน พบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับและทักษะการจัดหมวดหมู่ของเด็กปฐมวัยหลังการทำกิจกรรมสร้างสรรค์สูงขึ้นทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน