บทคัดย่อ
รายงานนี้เป็นการรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติวิชาระบบฐานข้อมูล รหัสวิชา 3128-1004 ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติ
วิชาระบบฐานข้อมูล รหัสวิชา 3128-1004 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมที่จัดทำขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนในวิชาระบบฐานข้อมูลแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำขึ้น และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในรายวิชาระบบฐานข้อมูล (3128-1004) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำ โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ของวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาระบบฐานข้อมูล (รหัสวิชา 3128-1004) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน และใช้แผนการทดลองในรูปแบบกลุ่มเดียววัดเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design)
หลังจากดำเนินการเสร็จสิ้น ได้ผลสรุปดังนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำ มีค่าประสิทธิภาพเมกุยแกนส์ที่ 2.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 1.00 จึงกล่าวได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ของเมกุยแกนส์
2) เอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมที่จัดทำขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66 ซึ่งสูงกว่าค่า 0.5 ที่ตั้งไว้ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในรายวิชาระบบฐานข้อมูล หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 4) ผู้เรียนในรายวิชาระบบฐานข้อมูล (3128-1004) มีความพึงพอใจโดยรวมต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำ ในระดับพอใจมาก ("x- = 4.33 S.D.=0.56) ตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้ สรุปได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนแบบเน้นกิจกรรมปฏิบัติที่จัดทำ สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาระบบฐานข้อมูล (3128-1004) ได้