การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากลและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การร้องเพลงไทยสากล จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การร้องเพลงไทยสากล แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.44/87.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากล พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเชียงของมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการร้องเพลงไทยสากลอยู่ในระดับมากที่สุด