ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้แสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประตูชัย
ผู้รายงาน : นางชนิดา วงค์เพ็ชร
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนประตูชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดก่อนและหลังให้สิ่งทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (ttest)
ผลการพัฒนาสรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 81.88/81.90 และประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ ชุดที่ 1-7 เท่ากับ 81.67/80.79 , 80.68/80.20 , 82.86/84.0 , 81.89/82.94 , 82.45/81.96 , 81.73/80.59 , 82.23/81.96 ตามลำดับ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจของต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องแสงและการเกิดภาพ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนให้เป็นที่พึงพอใจของนักเรียน.ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนเร็วขึ้นและเข้าใจได้ดีขึ้น