ชื่อผลงาน : เรื่อง แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปูแป้
ผู้รายงาน : นางสาวกฤษติยาภรณ์ บรรดาตั้ง
โรงเรียนบ้านปูแป้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระสำหรับนักเรียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระสำหรับนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ มีประสิทธิภาพ 88.30/85.31 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย การเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมกับสระ อยู่ในระดับมาก