บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังด้วยชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบทดสอบประจำชุดฝึกการสร้างสรรค์งานผ้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การสร้างสรรค์งานผ้า แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
84.95/90.95 และเมื่อนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.51 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับปานกลาง 3 ข้อ โดยความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานผ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการทำงานเพื่อพัฒนา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ 4.59 รองลงมาคือกิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีค่าเฉลี่ย 4.53 ส่วนกิจกรรมการเรียนการสอนทำให้นักเรียนรู้จักนิสัยเพื่อนในการทำงานร่วมกันมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ 4.44