รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่ผู้พัฒนาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.57/76.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่ากว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมา