รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนระหานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 34 คน จากการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง .39 - .69 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .23 - .58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .74 แบบทดสอบหลังเรียน
จำนวน 30 ข้อ ข้อสอบมีความยากง่ายระหว่าง 0.42 - 0.65 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 -0.58 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .74
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการทดลองใช้จริง พบว่า เล่มที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.55/82.94 เล่มที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.35/83.09 เล่มที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.94/83.53 เล่มที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.16/82.50 เล่มที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.60/81.03 เล่มที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.06/82.94 รวมเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.51/82.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.58, S.D. = 0.56)