รายงานการศึกษาครั้งนี้มีรูปแบบการทดลองแบบ รูปแบบการทดลองแบบ The One Group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
หนองวัลย์เปรียงวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
หนองวัลย์เปรียงวิทยา ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการศึกษาชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 24 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการศึกษาชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD แบบภาคสนาม (Field Tryout) โดยทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีค่าเท่ากับ 83.73/83.09 และเมื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างจริง เพื่อยืนยันผลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 มีค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD เท่ากับ 83.44/83.19 สูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80 ยอมรับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยอมรับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัลย์เปรียงวิทยา มีความพึงพอใจ
ต่อการศึกษาชุดการเรียนด้วยตนเอง DVD รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย 3 เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3