บทคัดย่อ
จากการศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกสั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และค่าที (t-test) แบบไม่อิสระกับกลุ่มตัวอย่างแบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้
กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.65/87.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐานโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
คำพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก