บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา
โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสิริรัตน์ ศรีสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดคำหยาด
ปีการรายงาน 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดคำหยาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.91/81.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีของโพลยา โดยใช้รูปแบบบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.50)