บทคัดย่อ
ชื่อ รายงานผลการพัฒนาเกมการศึกษา ชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดย นางสาวธณัชนันท์ พรหมแทนสุด
คำสำคัญ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
การวิจัยเรื่องการพัฒนาเกมการศึกษาชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเกมการศึกษาชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ เกมการศึกษา จำนวน 36 เกม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 36 แผน และแบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เกมการศึกษาชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพ 87.31/88.22
2. เด็กมีพัฒนาการทางความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา โดยใช้เกมการศึกษาชุดไข่นุ้ยชวนไขปริศนา
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเด็กมีพัฒนาการทางความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย หลังจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01