|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ( Quasi experimental design ) ชนิด One group pretest-posttest design เพื่อพัฒนาและศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจะนะวิทยา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ก่อนและหลังการสอนโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจะนะวิทยา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ 3) แบบประเมินทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ดำเนินการวิจัยโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน 18 ครั้ง ๆ ละ 50 นาที โดยทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน รวมทั้งประเมินทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ แตกต่างกัน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ ภายหลังการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับ ดี
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานภายหลังการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ : การเรียนรู้แบบโครงงาน การสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ
|
โพสต์โดย kanin : [26 มิ.ย. 2561 เวลา 18:55 น.] อ่าน [3230] ไอพี : 27.145.134.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,434 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,238 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,038 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|