ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
ผู้รายงาน นางสาวแสงเดือน อมรหัต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) และเปรียบเทียบความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จำนวน 50 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จำนวน 50 แผน แบบประเมินความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ด้าน ดังนี้ ด้านการนับจำนวน ด้านการเรียงลำดับและด้านการจำแนก จำนวน 15 ข้อ และแบบสังเกตความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ด้าน ดังนี้ ด้านการนับจำนวน ด้านการเรียงลำดับและด้านการจำแนก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม จำนวน 11 คน มีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการวิเคราะห์ความก้าวหน้า พบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพิ่มเฉลี่ยร้อยละ 58.80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม จำนวน 11 คน พบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อยู่ในระดับดีมาก ทั้งโดยรวมและรายด้าน ดังนี้ ด้านการนับจำนวน ด้านการเรียงลำดับและด้านการจำแนก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.73, 4.73 และ 4.82 ตามลำดับอยู่ในระดับคุณภาพดีมากทุกด้าน