บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้
รหัสวิชา ส 32101 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ จุลม่วง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดอินทาราม เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส 32101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส 32101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส 32101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดอินทาราม เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จานวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส32101 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และ การทดสอบค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส 32101 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/84.86 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิต เศรษฐกิจน่ารู้ รหัสวิชา ส32101 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอินทาราม มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.40)