การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ รายวิชาเสริมทักษะคณิตวิทย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ รายวิชาเสริมทักษะคณิตวิทย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียน ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ รายวิชาเสริมทักษะคณิตวิทย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาจากการจากการเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ และ t test ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ มีค่าเท่ากับ 87.32/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานและสมมติฐานของการศึกษาที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนจบชุดการเรียนสู่งกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและ
เมทริกซ์ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.17, S.D. = 0.84) แสดงว่า นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
จากการศึกษาพบว่า ชุดการเรียน เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ รายวิชาเสริมทักษะคณิตวิทย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เหมาะสำหรับจะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข