การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์
เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 วิชา โปรแกรมแอนิเมชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้บทเรียนออนไลน์กับหลังการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประเทียบวิทยาทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ใช้เวลาในการทดลอง 40 คาบ ๆ ละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 มีประสิทธิภาพ 86.47/ 85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 อยู่ในระดับ มาก