ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• แผนการจัดประสบการณ์การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

แผนการจัดประสบการณ์ที่ 1 การพัฒนาการมีวินัยในตนเอง

ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560

กิจกรรมพิเศษ เวลา 14.00 – 14.40 น. (40 นาที) นิทาน เรื่อง “เก็บได้ ให้คืน”

วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560 กิจกรรม ฟังนิทาน

................................................................................................................................................................

สาระสำคัญ

หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเรื่อง “เก็บได้ ให้คืน” ตุ๊กติ๊กกับตุ๊บปองไปโรงเรียนแต่เช้า ตุ๊บปองไปวิ่งเล่นที่สนามเด็กเล่น บังเอิญเก็บเงินที่มีคนอื่นทำตกไว้ได้ ตุ๊กติ๊กมาเห็นดังนั้นจึงสอนน้องให้นำเงินไปคืน ในที่สุดก็สามารถหาตัวเจ้าของเงินได้ ทุกๆ คนต่างชื่นชมและภูมิใจในความความซื่อสัตย์ของตุ๊บปอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เด็กสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้

2. เด็กสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้

3. เด็กตั้งใจทำงานจนสำเร็จได้

4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับ ก่อน-หลังได้

5. เด็กเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อยได้

สาระการเรียนรู้

สาระที่ควรเรียนรู้

นิทาน เรื่อง “เก็บได้ ให้คืน”

ประสบการณ์สำคัญ

- การฟังเรื่องราวนิทาน

- การทำงานด้วยตนเอง

- การเขียนภาพและการเล่นกับสี

- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

ขั้นนำ

1. เด็กๆ เข้าแถวเป็นครึ่งวงกลมตามลำดับก่อน-หลัง

2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรม ดังนี้

- ตั้งใจฟังนิทานตั้งแต่ต้นจนจบ

- ไม่เล่นหรือแกล้งเพื่อนขณะที่คุณครูเล่านิทาน

- ไม่ลุกขึ้นยืนขณะที่คุณครูเล่านิทาน

- ไม่แย่งกันหยิบของ

- รอคอย ตามลำดับก่อน-หลัง

- ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

ขั้นสอน

1. ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง “เก็บได้ ให้คืน” มาให้เด็กๆ ดู พร้อมทั้งแนะนำ ชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง และชื่อผู้วาด และถามเด็กว่า

- เด็กๆ คิดว่านิทานเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร

2. ครูเล่านิทานเรื่อง “เก็บได้ ให้คืน” ช้าๆ ทีละหน้าจนจบพร้อมทั้งให้เด็กดูภาพประกอบทุกหน้าตั้งแต่หน้าปกถึงปกท้าย รายละเอียดเนื้อเรื่องมีดังนี้

“ตุ๊กติ๊ก กับ ตุ๊บปอง สองพี่น้องยิ้มแย้มแจ่มใส

ไหว้พ่อ ลาแม่ กอดกอด หอมฟอดฟอดฟอด โบกมือโบกไม้

มาถึงโรงเรียนเช้าตรู่ สวัสดีคุณครู พี่ไหว้ น้องไหว้

กระเป๋าเอาเก็บเข้าที่ เร็วซี เร็วซี เล่นไหม เล่นไหม

ตุ๊บปองกระโดดโลดเต้น ชิงช้า เครื่องเล่น มุดมอด ลอด ไต่

เอ๊ะ...นั่น อะไรแว้บแว้บ มองปล้าบ เห็นแป๊บ อุ๊ย...น่าจะใช่

วิ่งตื๋อ มือคว้าทันที “แบงค์ห้าสิบ” นี่ เก็บไว้ เงียบไว้

หยุดเล่น มานั่งนิ่งนิ่ง เพื่อนเพื่อนชวนวิ่ง ไม่ไป ไม่ไป

ติ๊ด ติ๊ด คิด คิด สักครู่ เอาไปให้ครู อู๊..หรือ ไม่ให้

ฮุ้ย...คืน หรือ ไม่คืนน้อ ไม่คืนละก็ จะมีตังค์ใช้

ไปซื้อของเล่น ขนม ซื้อน้ำ ซื้อนม หนังสือเล่มใหม่

ฮุ้ย...คืน หรือ ไม่คืนน้อ พี่สาวยืนรอ “น้องเป็นอะไร”

ปละ...เปล่า ไม่มี้ ไม่มี ไปเล่นเถอะพี่ ไม่มีอะไร

พูดไป มือจับกระเป๋า เอะใจพี่สาว “น้องเป็นอะไร”

ตุ๊กติ๊กจับมือตุ๊บปอง จึงรู้ว่าน้องมีเงินแอบไว้

ตุ๊บปองเสียงอ่อยเล่าเรื่อง ตุ๊กติ๊กไม่เคือง บอกไม่เป็นไร

พี่สาวสอนน้องดีดี แบงค์ห้าสิบนี้ มีค่าแค่ไหน

ถ้าใครเงินหาย เยอะเยอะ คงเสียใจเนอะ ว่าไหม ว่าไหม

ตุ๊บปองขอโทษทันที ต่อนี้ แต่นี้ ไม่ทำต่อไป

ม่ะ...ไปหาครูดีกว่า ครูจะได้หาเจ้าของตังค์ได้

คุณครูประกาศหน้าแถว นักเรียนตาแป๋ว “ของใคร ของใคร”

ทันใด เด็กชายบ้องแบ้ว “ใช่แล้ว ใช่แล้ว ของผมหายไป”

คุณครูชื่นชมตุ๊บปอง ตุ๊กติ๊กมองน้อง ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

ทุกคนปรบมือรัวรัว ตุ๊บปองยืดตัว ยืดอกภูมิใจ”

3. เด็กและครูร่วมกันสนทนา ซักถาม เกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน “เก็บได้ ให้คืน” โดยใช้คำถามดังนี้

- นิทานที่ครูเล่ามีชื่อเรื่องว่าอะไร

- ตัวละครในเรื่องมีใครบ้าง

- เนื้อเรื่องในนิทานพูดถึงเรื่องอะไร

- เด็กๆ ชอบ ตัวละครใดมากที่สุด

- ถ้าเด็กๆ เก็บของได้ เด็กๆ จะคืนหรือไม่

4. เด็กแบ่งกลุ่ม ออกเป็น 4 กลุ่ม เด็กๆ เข้าแถวรับกระดาษแล้วนั่งประจำกลุ่ม จากนั้นให้อาสาสมัครออกมาหยิบสีเทียน

5. เด็กวาดภาพเหตุการณ์ที่เด็กชอบที่สุดในนิทาน

6. ให้เด็กๆ นำผลงานไปติดที่ป้ายนิเทศ และช่วยกันเก็บอุปกรณ์

ขั้นสรุป

1. เด็กและครูร่วมกันสนทนา สรุปเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนิทาน โดยใช้คำถามดังนี้

- นิทานเรื่องนี้ ชื่อว่าอะไร

- นิทานเรื่องนี้มีใคร ทำอะไรบ้าง

2. เด็กและครูร่วมกันสนทนา ซักถาม โดยใช้คำถามดังนี้

- เด็กๆ ได้ปฏิบัติตนตามข้อตกลงหรือไม่

- ถ้าเด็กไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงจะเป็นอย่างไร

- ถ้าเด็กๆ ไม่ตั้งใจฟัง เล่นหรือแกล้งเพื่อน เด็กๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

สื่อ/อุปกรณ์

1. นิทาน เรื่อง “เก็บได้ ให้คืน”

2. กระดาษ A4

3. สีเทียน

การวัดและประเมินผล

วิธีการประเมิน

- สังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรม

- การตอบคำถาม

- ตรวจผลงาน

เครื่องมือการประเมิน

- แบบสังเกตการมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ด้านความอดทน อดกลั้น และความ รับผิดชอบ

- ผลงาน

เกณฑ์การประเมิน

- ได้ 2 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน

โพสต์โดย ครูบุ๋ม : [29 มิ.ย. 2561 เวลา 13:21 น.]
อ่าน [796] ไอพี : 180.180.3.241
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ