ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโต
ของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้จัดทำ นางโสภา ชาค
โรงเรียน บ้านวังเฉลียง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน ของโรงเรียนบ้านวังเฉลียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย (), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ The Wilcoxon Signed Ranks Test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโต
ของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 85.07/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53, S.D. =0.54)