หัวข้อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้เสนอรายงาน นายธิปัตย์ สาระมนต์
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบทักษะการอ่านจับใจความ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา อำเภอเถิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ ของลิเคิร์ต จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น เมื่อนำไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้แล้วมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.65 / 84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนทุกคนมีเจตคติที่ดีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.62 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด