บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวขัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 จำนวน 14 คน ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา จำนวน 8 ชุด ซึ่งมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เวลาที่ใช้ในการศึกษา 16 ชั่วโมง แบบแผนการศึกษาใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre - test Post - test Design) ที่มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( Mean) ค่าร้อยละ ( Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( Standard Deviation) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples) ประเมินค่าระดับนัยสำคัญของผลต่างระหว่างคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนกับคะแนนทดสอบก่อนเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.39/ 83.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5389 แสดงว่าหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราแล้วผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.89
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด