ชื่อผู้ศึกษา นายอังคาร พลทม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนบ้านตัวอย่าง จำนวน 24 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามปกติ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ ประจำวัน จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกโดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22-0.56 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อโดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.84สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพผลลัพธ์ 87.56 / 80.14
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าน่ารู้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด