ผู้วิจัย นางสารีปะห์ อุสมาน
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199
อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ปี 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi experimental design) ชนิด One group pretest-posttest design เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ประชากรที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส จำนวน 29 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยการทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบทดสอบฉบับเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น 3)แบบประเมินทักษะการเรียนรู้ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 4)แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังการจัดการเรียนรู้ เพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
3. ทักษะการเรียนรู้ โดยวิธีการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงานโดยรวม ภายหลังการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงานโดยรวม อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุดการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น