|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้าง ทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
ผู้วิจัย กมลชนก สะคำปัน
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แบบพหุปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
2) พัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญา
3) ศึกษาการใช้และ ผลการใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาโดยมีประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 40 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 ฉบับ และ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองแล้ววิเคราะห์สถิติเพื่อหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด คือครูขาดการกระตุ้นทักษะ การคิดที่น่าสนใจให้กับผู้เรียน สื่อการสอนมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรบ่อยและมีข้อจำกัดในการเลือกใช้แบบเรียนและผู้เรียนไม่สามารถต่อยอดความรู้สรุปองค์ความรู้และขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ในส่วนของความต้องการของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ พบว่าต้องการคำแนะนำกิจกรรมที่พาไปสู่กิจกรรมอย่างมีความสุขสนุกสนาน ด้านขั้นตอนแนวทางในกระบวนคิดวิเคราะห์ที่สั้น กระชับ และด้านการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปต่อยอดปรับใช้ในชีวิตประจำวันโดยมีแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนให้ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น คือ รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบ TAMS SCIENCE ที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้ ขั้นที่ 1 ความสามารถพิเศษ (T:TALENT) เป็นการนำเสนอสถานการณ์ที่เป็นปัญหาซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาเพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ด้วยวิธีการสำรวจ (S:SURVEY)ท้าทายความคิด(C:CHALLENGECRITICAL THINKING) ขั้นที่ 2 สร้างกิจกรรมที่มีความคล่องตัว(A:ACTIVE)เพื่อพัฒนาแนวคิดส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยข้อมูลที่หลากหลายเป็นการตอบคำถามจากประเด็นปัญหาด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่ผ่านการพิจารณาอย่างมีเหตุผล โดยปรับปรุงวิธี (I:IMPROMENT) มีการประเมินผล (E:EVALUATION)สร้างข้อกำหนดใหม่ (N: NEW SPECIFICAITION )และขั้นที่3การเคลื่อนไหว(M: MOBILITY) เป็นการอภิปรายและสรุปรวบยอดทั้งเนื้อหาสาระและแนวทางออกแบบผลจากการคิด การค้นพบซึ่งจะเป็นการสรุปผลประเมินผล(C:CONCLUSION)และขยายผลต่อยอด (E: ELABORATION ) ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับ ดี
|
โพสต์โดย peerasak : [6 ก.ค. 2561 เวลา 10:03 น.] อ่าน [3522] ไอพี : 171.4.249.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,293,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 382,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,404 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,071 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|