ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุด อาหารสำรับใน
ท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา อาภาภรณ์ วงค์คำจันทร์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับน่ารู้ คู่สุขภาพในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด อาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารสำรับน่ารู้ คู่สุขภาพในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ E1/E2 ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุด อาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 85.60/83.79 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารสำรับในท้องถิ่นน่ารู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก