บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น (ง 32201) เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น (ง 32201) เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น (ง 32201) เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น (ง 32201) เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รวมทั้งหมดจำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่องเบเกอรี่เบื้องตน จำนวน 40 ข้อและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น (ง 32201) เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง มีค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 = 88.88/88.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านจอมทอง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน รายวิชาเบเกอรี่เบื้องต้น เรื่องขนมอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด