บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 /2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 รวมนักเรียนจำนวนทั้งหมด 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระอื่นๆ เกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน และแบบอัตนัย จำนวน 3 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน รวมเป็น 50 คะแนน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสอนสัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง (รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบด้วย t test
ผลการศึกษาพบว่า
ตอนที่ 1 ความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความต้องการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62
ตอนที่ 2 การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยการจัด การเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.44/82.21
ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
ตอนที่ 4 การวิเคราะห์หาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์และผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (× ̅= 4.50, S.D. = 0.64)