ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายภูษิต วรรณฤกษ์
สังกัด โรงเรียนบ้านโนนสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ กรกฎาคม 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ การเรียนรู้ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-ประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ คู่มือประกอบการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มี ค่าความยากระหว่าง .26 ถึง .80 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .21 ถึง .58 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 ใช้เวลาในการทดลอง 13 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.25/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6296 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.96
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ ชุด สร้างสรรค์ผลงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01