|
|
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community
Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค 15101 เรื่องบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางทัศน์วรรณ ดีดวงพันธ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101 เรื่องบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์รหัสวิชาค15101รื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101 เรื่องบทประยุกต์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) โดยกำหนดรูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-Posttest) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน โดยเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนารูปแบบการการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101 เรื่องบทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และขั้นประเมินผล 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์รหัสวิชา ค 15101 เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 มีประสิทธิภาพ 83.12/86.07 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนกลุ่มทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ4) นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ต้อย : [8 ส.ค. 2561 เวลา 07:41 น.] อ่าน [3065] ไอพี : 182.232.194.8
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 96,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 144,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,802 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,032 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|