ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD ระดับมัธยมศึกษา
โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้รายงาน นางกาญจนาวดี คิดควร
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 10 แผน ที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลำดับและอนุกรม จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25-0.75 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 20 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้องมีค่าตั้งแต่ 0.67 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.27 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา มีประสิทธิภาพ 81.87/83.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระดับมัธยมศึกษา มีค่าเท่ากับ .7575 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด